Giải pháp chiếu sáng lối đi
Giải pháp chiếu sáng lối đi

Lối đi như một đường mạch dẫn kết nối các địa điểm lại với nhau. Khi trời tối, ánh sáng không chói mắt giúp lối đi trở nên an toàn và hỗ trợ việc định hướng. Chiếu sáng lối đi được cho là thành công khi nó đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chức năng và hoàn thiện về mặt thẩm mỹ. Từ đó, các lối đi có thể trở thành một danh thiếp hấp dẫn cho một bảo tàng, một tòa nhà hành chính hoặc một khách sạn… Có nhiều cách khác nhau để chiếu sáng lối đi trong không gian công cộng hoặc sân vườn nhà riêng một cách thông minh, đem lại hiệu quả giá trị cao. Đội ngũ chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các gợi ý hữu ích về thiết bị chiếu sáng phù hợp nhất cho khu vực ngoài trời.

 

Các dự án chiếu sáng tham khảo

      

 

Chiếu sáng lối đi hoàn hảo: những điều bạn nên biết

Loại đèn phù hợp

Đèn trụ nấm đặc biệt thích hợp để chiếu sáng lối đi trong đô thị. Nhờ thiết kế tuyến tính, chúng có thể được bố trí tự do ở rìa lối đi, tạo thành đường dẫn bắt mắt cả ngày lẫn đêm. Đối với các lối đi gần các tòa nhà hoặc các bức vách đứng, đèn âm tường hoặc gắn nổi trên tường có thể được sử dụng để chiếu sáng lối đi đó.. Ngoài ra, đối với các lối đi có mái che, đèn âm trần hoặc gắn nổi trần cũng là sự lựa chọn phù hợp. Chúng có thiết kế tối giản, khả năng định hướng linh hoạt và chống chịu được mọi tác động ngoài trời.

 

 

 

 

 

 

Sự phân bố ánh sáng lý tưởng

Để chiếu sáng lối đi, các bộ đèn thường sẵn có với 2 kiểu phân bộ sáng: rộng và hẹp. Đèn trụ cột tròn với phân bố ánh sáng 180° phù hợp cho chiếu sáng dọc lối đi, trong khi phân bố ánh sáng 360° thường dành cho các không gian mở. Để chiếu sáng dọc lối đi hiệu quả, nên dùng các loại đèn có chùm sáng rộng hoặc phân bố ánh sáng 180°. Một mặt, chúng chiếu sáng đồng đều các lối đi, mặt khác, khoảng cách lớn giữa các bộ đèn cũng giúp mang lại hiệu quả về chi phí đầu tư. Các bộ đèn với phân bố ánh sáng hẹp chỉ phù hợp với lối đi rộng hoặc quảng trường nhỏ.

 

 

 

 

 

Đảm bảo sự thoải mái về thị giác

Thiết bị chiếu sáng ADES có khả năng kiểm soát độ chói hoàn hảo và do đó đảm bảo sự thoải mái thị giác tối đa. Đối với các loại đèn trụ nấm, công nghệ ADES Dark Sky – thiết kế cửa sổ sáng tối ưu và nguồn sáng bị che khuất, ánh sáng chỉ chiếu hướng xuống mặt đất, giúp cho người đi bộ và người lái xe đều không cảm thấy lóa mắt.

 

 

 

 

 

 

 

Mức độ sáng cho lối đi như thế nào

Để nhận biết lối đi, nên sử dụng độ rọi ngang từ 0,6 đến 5lx. Giá trị tham chiếu này tương ứng với tiêu chuẩn EN 13201-1 được áp dụng ở Châu Âu. Đèn trụ nấm ADES được thiết kế để đạt được độ rọi tối thiểu 1 lx với khoảng cách giữa các bộ đèn khoảng 10 mét. Chùm ánh sáng dễ chịu của bộ đèn cũng đảm bảo rằng những người đi bộ không bị khó chịu bởi sự tương phản độ sáng quá gay gắt.

 

 

 

 

 

 

Tạo bầu không khí với màu ánh sáng phù hợp

Chọn màu ánh sáng ấm trong khoảng từ 2700K - 3500K nếu các lối đi có vật liệu màu ấm như gỗ hoặc đá sa thạch và bạn muốn làm nổi bật chúng. Bên cạnh đó, màu ánh sáng trung tính 4000K sẽ phù hợp với các vật liệu có màu lạnh như đá granite xám.

 

 

 

 

 

 

 

 

Thiết kế với các bộ đèn chống chịu thời tiết

Thiết bị chiếu sáng trong không gian công cộng hoặc khu vườn nhà riêng phải có khả năng chống chịu được mọi thời tiết bất lợi. Do đó, cấp bảo vệ cao là điều bắt buộc. Tất cả các bộ đèn ngoài trời của ADES đều có cấp bảo vệ tối thiểu là IP65. Điều này có nghĩa là chúng có khả năng chống bụi và chống tia nước từ mọi hướng.

 

 

 

 

 

 

 

Phạm vi chiếu sáng ô tô

Tại các bãi đỗ xe, thường xảy ra trường hợp người lái xe không nhìn thấy cột mốc chiếu sáng. Do đó, nên chọn các loại đèn trụ nấm bố trí trên thảm hoa lối đi với ánh sáng bức xạ 360°, mốc phân sáng có thể nhìn thấy ngay cả với những người lái xe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ví dụ về chiếu sáng và bố trí đèn

Đèn trụ nấm hắt sáng 1 hướng

Chùm sáng phân bố rộng hoặc phân bố ánh sáng 180° phù hợp để chiếu sáng dọc lối đi một cách hiệu quả. Các bộ đèn trụ nấm với phân bố ánh sáng 180° (chiều cao cột đèn h ≥ 800mm) cho phép chiếu sáng đồng đều các lối đi với khoảng cách giữa các bộ đèn (d) lên đến 8m ở công suất khoảng 12W.

Khoảng cách giữa các bộ đèn có thể lớn hơn tùy mục đích định hướng.

Bố trí đèn: d ≤ 8m

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đèn trụ nấm phân bố ánh sáng 360°

Các chùm sáng đối xứng rất phù hợp để chiếu sáng các ngã lối đi hay không gian mở đa chiều. Đèn trụ nấm với phân bố ánh sáng 360° cung cấp ánh sáng đồng đều và tạo ra liên kết giữa lối đi lại với nhau. Khoảng cách (d) giữa hai bộ đèn (chiều cao cột đèn h ≥ 800mm) với nguồn sáng LED 24W có thể lên đến 10m.

Khoảng cách có thể xa hơn tùy mục đích định hướng.

Bố trí đèn: d ≤ 10m

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đèn âm tường chiếu sàn

Với sự phân bố ánh sáng rộng, đèn âm tường hắt sàn cung cấp ánh sáng cho các lối đi gần mặt đứng một cách kín đáo, đồng đều và không gây chói mắt. Chiều cao lắp đặt tính từ mặt đất (h) khoảng từ 0.8m đến 2m tùy vào từng loại đèn.

Bố trí đèn: h = 0.8m - 2 m

Để chiếu sáng đồng đều mặt sàn, khoảng cách giữa các bộ đèn (d) có thể gấp đôi chiều cao lắp đặt (h). Nếu bộ đèn được sử dụng cho mục đích định hướng trực quan, khoảng cách giữa các bộ đèn có thể gấp 10 lần chiều cao lắp đặt.

Bố trí đèn: d ≤ 2 x h

 

 

 

     

 

 

 

 

 

 

 

Đèn âm trần ngoài trời

Để có ánh sáng đồng đều, khoảng cách giữa các bộ đèn (d) tương ứng tối đa 1.5 lần chiều cao (h) của chúng so với bề mặt chiếu sáng.

Bố trí đèn: d ≤ 1.5 x h

Khoảng cách từ đèn đến tường phải tương ứng với một nửa khoảng cách giữa các bộ đèn.

Bố trí đèn: a = d/2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đèn ốp nổi ngoài trời

Đối với chiếu sáng tuyến tính, khỏang cách giữa các bộ đèn (d) tương ứng tối đa 1.5 lần chiều cao (h) của chúng so với bề mặt chiếu sáng.

Bố trí đèn: d ≤ 1.5 x h

Khoảng cách từ đèn đến tường phải tương ứng với một nửa khoảng cách giữa các bộ đèn.

Bố trí đèn: a = d/2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức Liên quan