Giải pháp chiếu sáng cây xanh
Giải pháp chiếu sáng cây xanh

Trong kiến ​​trúc cảnh quan, cây xanh là yếu tố quan trọng để thiết kế và tạo định hướng cho không gian . Nếu được chiếu sáng thích hợp, chúng cũng có thể thực hiện những điều này rất hiệu quả vào ban đêm. Những cây được chiếu sáng tạo thành trục thị giác trong bóng tối và mang lại cảm giác an toàn. Do hình dạng và kích thước của tán cây thay đổi tùy theo loại cây và mùa trong năm nên việc lựa chọn công cụ chiếu sáng phù hợp không phải lúc nào cũng đơn giản. Chúng tôi cung cấp các mẹo hữu ích cho thiết kế chiếu sáng và hướng dẫn bạn cách chiếu sáng ấn tượng cho các loại cây và cọ khác nhau

 

 

Các dự án chiếu sáng đặc trưng

      

 

Đèn nào được ứng dụng trong chiếu sáng cây xanh ?

Các dòng đèn âm đất , đèn rọi được sử dụng là chủ yếu. Đèn rọi được cố định bằng chân trụ trên mắt đất, có thể dễ dàng thay đổi vị trí khi kích thước của cây thay đổi.Đèn âm đất có phần thân đặt dưới mặt đất cho bề mặt cảnh quan gọn gàng, không tốn diện tích, khi kết hợp khung bảo vệ thích hợp, cho phép người và phương tiện có thể đi qua. Tuy nhiên , mặt đèn thường bị che phủ bởi lá cây và không dễ dàng di chuyển như đèn rọi.

 

 

 

 

 

 

Phân bố ánh sáng theo hình dạng của cây

ADES Lighting cung cấp tới bảy phân bố ánh sáng khác nhau với công nghệ LED hiện đại cho tất cả các loại cây và phương pháp chiếu sáng.

  • Góc chiếu hẹp 8° hoặc từ 10° – 20° là góc chiếu lý tưởng để làm nổi bật cho những cây cao có tán nhỏ, chẳng hạn như cây cọ với khoảng cách chiếu sáng khá lớn.
  • Góc chiếu lớn như khoảng 30° ,50°, 90°dùng cho chiếu sáng diện rộng, cho phép các tán cây lớn được làm nổi bật ngay cả ở khoảng cách chiếu sáng ngắn.
  • Phân bố ánh sáng nhìn bầu dục (Oval) với góc chùm sáng bất đối xứng (khoảng 20° x 60°) là lý tưởng cho chiếu sáng các cây mảnh mai.

 

 

 

 

Vị trí đặt đèn

Vị trí đặt rất quan trọng trong việc tạo trường thị giác và hiệu ứng ánh sáng.

  • Đặt đèn 3 góc 120° cho cây được chiếu sáng đều xung quanh làm nổi bật từ mọi phía cả khi nhìn từ xa.
  • Gần thân cây : Cây được chiếu sáng từ dưới lên làm nổi bật trục thân cây , tán cây tạo trường thị giác ấn tượng khi các cây được sắp xếp hợp lý.

 

 

 

 

 

 

Chiếu sáng cần và đủ

Góc chiếu và độ rọi cần phù hợp cho từng loại cây. Đèn chiếu sáng với góc chiếu chính xác mà không bị tràn ánh sáng là yếu tố quyết định cho thiết kế ánh sáng nhấn với độ rọi thoải mái thị giác cao.

  • Đèn được chọn phải có thiết kế xoay và nghiêng để đảm bảo ánh sáng chỉ đến được nơi cần thiết.
  • Đèn nên có thể chỉnh độ sáng tùy thuộc vào ánh sáng xung quanh . Độ rọi thấp nhất cho cây được xem là đủ sáng là 50lx.

 

 

 

 

 

 

Các chỉ số chống trọi thời tiết

Là yếu tố quan trọng của đèn xác định mức độ tuổi thọ khi đặt ở môi trường ngoại trời dưới tác động môi trường . Chỉ số tiêu chuẩn chống bụi và nước của đèn là IP65 . Đèn sẽ có khả năng chống bụi và chống lại các tia nước từ mọi hướng, đèn âm đất lên đến IP68 được bảo vệ khỏi hậu quả của việc ngâm nước liên tục dưới mặt đất.

 

 

 

 

 

 

 

 


Chiếu sáng thích hợp cho từng dáng cây khác nhau

Cây tán rộng, tròn có thể làm nổi bật bằng nhiều cách chiếu sáng khác nhau. Mỗi cách chiếu lại cho hiệu ứng  khác nhau. Loại cậy này thường được chiếu sáng với đèn rọi có cọc nối đất có góc chiếu lớn. Vị trí đặt đèn thường là xung quanh cách nhau 120°. Chủ yếu làm nổi bật tán cây.

Cây cọ hay các cây dáng mảnh mai có diện tích chiếu sáng nhỏ. Vì vậy, đòi hỏi việc phân bố ánh sáng chính xác . Lựa chọn các dòng đèn có góc chiếu hẹp, chùm sáng hình bầu dục là rất thích hợp. Loại cây này thường làm nổi bật thân cây là chủ yếu.

 

 

Ví dụ về chiếu sáng và bố trí đèn điện

Đèn phía trước

Cây có thể được chiếu sáng đồng đều với đèn chiếu điểm. Góc nghiêng khoảng 30 °. Một bộ đèn chiếu góc rộng chiếu từ phía trước làm cho tán cây nhận sáng đồng đều.
Mẹo:
Để chiếu sáng tán cây có đường kính xấp xỉ. 5m từ khoảng cách 3m, bộ đèn chiếu rọi với công suất 12W và hóc chiếu lớn khoảng 90° là phù hợp.

 

Đèn ở bên

Cây có thể được chiếu sáng đồng đều với đèn chiếu góc rộng. Góc nghiêng lý tưởng (α) vào khoảng 30°. Độ sáng được tạo ra từ các bộ đèn chiếu từ bên cạnh tạo ra hiệu ứng ba chiều rõ rệt.
Mẹo:
Để chiếu sáng tán cây có đường kính xấp xỉ. 5m từ khoảng cách 5m, bộ đèn chiếu rọi với công suất 12W và góc chiếu khoảng 50 ° là phù hợp

Đặt đèn 3 góc

Để chiếu sáng đồng đều cây, các bộ đèn chiếu rọi nên cách nhau 120° và góc nghiêng của đèn khoảng 30 °.
Mẹo:
Để chiếu sáng tán cây có đường kính xấp xỉ 5m từ khoảng cách 5m, bộ đèn chiếu rọi với công suất 12W và góc chiếu khoảng 50° là phù hợp

 

Đèn ở phía sau

Đèn được đặt sau cây với góc nghiêng lý tưởng là 30°. Cây bị ngược sáng, hình dáng cây sẽ được nhấn mạnh về thị giác.

Mẹo:

Để chiếu sáng tán cây có đường kính 5m từ khoảng cách 3m, đèn có LED 12W và góc chiếu lớn khoảng 90° là phù hợp

 

Đèn gần sát gốc cây

Để tránh ánh sáng bị hắt ra ngoài môi trường quá nhiều, ánh sáng không được chiếu qua cây. Cây nhật ánh sáng từ dưới lên, trục thân cây được làm nổi bật.

Mẹo:

Đèn âm đất với công xuất 6W góc chiếu hẹp khoảng 10° – 12° là thích hợp.

Đèn đặt chiếu từ trên

Đèn được đặt trên tầm cây nhờ cồ định trên cột hoặc tường. Hướng ánh sáng từ trên xuống tạo vệt bóng của cây trên mặt đất.

 

 

 

 

 

 

Xác định đèn điện phù hợp cho khoảng cách

Khoảng cách càng gần thì góc chiếu càng rộng cho cây nhận được ánh sáng cần và đủ tránh tràn ra ngoài môi trường. Để đạt được ánh sáng tối thiểu là 50Lx trên cây , công xuất đèn 12W là đủ ở khoảng cách 3m và 24W ở khoảng cách 20m.

 

 

Tin tức Liên quan